Lượt xem: 923

Năm 2021, ngành tôm Sóc Trăng đạt và vượt kế hoạch đề ra

Sáng ngày 17/12,  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị Tổng kết sản xuất nuôi tôm nước lợ năm 2021 và triển khai kế hoạch, giải pháp năm 2022. Hội nghị còn được kết nối theo hình thức trực tuyến với UBND các huyện, thị xã, các công ty, doanh nghiệp và hợp tác xã, hộ nuôi tôm tại những vùng nuôi trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

 


Các đại biểu tham dự hội nghị.

 

    Đợt COVID-19 bùng phát đúng vào thời điểm bước vào đợt nuôi tôm chính vụ đã gây áp lực rất lớn đối với hộ nuôi, doanh nghiệp nói riêng và toàn ngành thủy sản nói chung. Thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất”, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đến tận vùng nuôi để nắm rõ những khó khăn, vướng mắc của hộ nuôi và doanh nghiệp; từ đó triển khai hàng hoạt các chính sách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất. Chuỗi sản xuất nhanh chóng phục hồi đã giúp ngành tôm Sóc Trăng thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra; diện tích thả nuôi đạt 53.000 ha, sản lượng tôm nuôi đến cuối năm ước đạt 183.194 tấn, vượt 6,5% kế hoạch và cao hơn 17,8% so với năm 2020; thiệt hại trên tôm tiếp tục được khống chế dưới 2 con số, chiếm tỉ lệ 6%, giảm 2% so với cùng kỳ. Người nuôi tôm đã hướng đến giải pháp nâng cấp quy trình kỹ thuật theo hướng ứng dụng công nghệ cao để tăng sản lượng với diện tích nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh chiếm đến 93,7%. Nguồn tôm nguyên liệu đảm bảo đã giúp các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh duy trì tốt chuỗi ngành hàng, đưa kim ngạch xuất khẩu tính đến cuối tháng 11/2021 đạt  927 triệu USD.

    Trong năm 2022, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng đặt mục tiêu đạt diện tích thả nuôi tôm nước lợ là 51.000 ha, sản lượng tôm nuôi là 196.000 tấn. Để thực hiện thành công mục tiêu đề ra, đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm cùng các hợp tác xã, tổ hợp tác đều cho rằng, rất cần có những chính sách ưu đãi về vốn để hộ nuôi có cơ hội tiếp cận với các mô hình nuôi công nghệ cao nhằm giảm giá thành, an toàn về năng suất, chất lượng. Hộ nuôi và doanh nghiệp cần tăng cường hơn nữa mối liên kết, hợp tác trên tinh thần “đôi bên cùng có lợi” để chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, giảm sức ép về giá thành sản xuất. Đồng thời, đầu tư hạ tầng kỹ thuật vùng nuôi; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hoạt động tại các nhà máy chế biến, xuất khẩu thủy sản...

    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vương Quốc Nam nhận định, năm 2022 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức hơn so năm 2021 do tình hình COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, trong điều kiện vừa đảm bảo sản xuất vừa phòng, chống COVID-19, đề nghị các ngành, các cấp cần chủ động xây dựng kịch bản ứng phó phù hợp theo từng giai đoạn. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp các ngành, địa phương, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, thủy lợi, điện phục vụ cho nghề nuôi, vùng nuôi, nhất là những vùng nuôi siêu thâm canh, thâm canh và bán thâm canh; tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao năng lực tổ chức sản xuất đảm bảo theo chuỗi, truy xuất được nguồn gốc từ con giống, thức ăn chăn nuôi, thú y phòng bệnh, an toàn sinh học đến thu hoạch, sơ chế và chế biến phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường công tác quan trắc; đẩy mạnh ứng dụng khoa học -  công nghệ mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Đồng chí cũng lưu ý, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND các địa phương thuộc vùng nuôi tôm trọng điểm nghiên cứu, xây dựng Đề án hỗ trợ vốn phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao đối với các hợp tác xã, các hộ nuôi có nhu cầu.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 8333
  • Trong tuần: 79,040
  • Tất cả: 11,802,360